tra-xanh1

16 cách trị ho tại nhà hiệu quả cho cả trẻ em và người lớn

Ho là tình trạng bệnh phổ biến hiện nay. Ho kéo dài có thể ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Cùng Ora tìm hiểu về nguyên nhân gây ho và một số cách trị ho tại nhà hiệu quả trong bài viết dưới đây.

1. Ho là gì?

Ho là một phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm loại bỏ chất độc hại, bụi, hoặc chất kích thích khỏi đường hô hấp. Tuy không phải lúc nào ho cũng là dấu hiệu của bệnh lý, nhưng nếu ho kéo dài, đặc biệt khi kèm theo dấu hiệu nghiêm trọng khác như khó thở, đau ngực, hoặc đờm màu đỏ/đen, cần phải tìm đến bác sĩ ngay lập tức.

tra-xanh1

2. Nguyên nhân nào gây ho?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ho. Người ta phân loại theo thời gian ho: cấp tính và mạn tính

2.1. Nguyên nhân gây ho cấp tính thường gặp

Ho cấp tính thường do nhiễm khuẩn đường hô hấp, cảm lạnh, viêm họng, hoặc phản ứng dị ứng. Nó thường kéo dài từ một đến ba tuần.

2.2. Nguyên nhân gây ho mạn tính thường gặp

Ho mạn tính thường do viêm mũi dị ứng, tiếp xúc lâu dài với chất kích thích (như khói thuốc, bụi), hoặc bệnh lý lâu dài như hen suyễn, COPD.

3. Một số cách chữa ho tại nhà

Ora sẽ cung cấp cho bạn một số cách chữa ho có thể áp dụng tại nhà. Tùy theo nguyên nhân gây ho mà mỗi phương pháp có hiệu quả khác nhau.

3.1. Thực phẩm giảm ho tại nhà

3.1.1. Bối mẫu

Bối mẫu có tính chất giảm đau, làm dịu họng, giảm ho. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc nấu cháo.

3.1.2.  Hạt củ cải

Hạt củ cải có chất chống vi khuẩn, giúp giảm viêm và ho. Bạn có thể nhai hạt củ cải hoặc pha chung với nước ấm để uống.

3.1.3. Hẹ

Hẹ có chất kháng khuẩn, giúp giảm ho. Bạn có thể ăn hẹ tươi hoặc sử dụng để nấu canh, cháo.

3.1.4. Lá húng chanh trị ho

Lá húng chanh trị ho có chất kháng khuẩn, giúp giảm ho và làm dịu họng. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc nấu nước uống.

3.1.5. Khuynh diệp

Khuynh diệp có chất kháng vi khuẩn, giúp giảm ho. Bạn có thể nấu nước uống từ lá khuynh diệp hoặc nhai trực tiếp.

3.1.6. Vỏ quýt

Vỏ quýt chứa nhiều chất kháng khuẩn, giúp giảm ho. Bạn có thể nấu nước uống từ vỏ quýt hoặc dùng để hấp.

3.2. Tinh dầu thiên nhiên giúp trị ho tại nhà

Tinh dầu có thể giúp giảm ho bằng cách làm giảm viêm, giảm kích thích, và giúp làm dịu đường hô hấp.

3.2.1. Tinh dầu húng chanh

Đầu tiên, không thể không kể đến tinh dầu húng chanh. Tương tự như lá tươi, tinh dầu húng chanh được sử dụng trong điều trị bệnh hen suyễn, giúp giảm nhiễm trùng, loãng đờm hiệu quả trong các bệnh đường hô hấp. Bởi lẽ, người ta tìm thấy trong tinh dầu húng chanh lượng lớn Carvacrol và Thymol.

Pha loãng tinh dầu húng chanh bôi ngoài da giúp giảm các triệu chứng như ho, hen suyễn, khạc đờm do cảm lạnh. Bạn có thể xoa vào vùng ngực, bụng, bàn chân khi chuyển mùa, mùa đông.

Khuếch tán tinh dầu húng chanh trong không khí làm trong lành, diệt khuẩn, và đuổi côn trùng như ruồi muỗi.

3.2.2.  Tinh dầu khuynh diệp

Xoa tinh dầu khuynh diệp pha loãng ở ngực bụng và cổ họng giúp giảm ho do cảm lạnh và cúm mùa.

3.2.3. Tinh dầu quế

Quế thường được sử dụng như một loại gia vị trong nấu ăn. Quế trong Đông y có vị cay ngọt tính nóng (đại nhiệt) có thể trị ho do lạnh ở thể trạng người hay bị lạnh.

Một nghiên cứu kết luận rằng tinh dầu quế có thể ngăn chặn các mầm bệnh đường hô hấp nếu khuếch tán vào không khí trong một khoảng thời gian ngắn. Tinh dầu quế tính chất sát trùng rất mạnh.

tra-xanh1

3.2.4. Tinh dầu hương thảo

Hương thảo là một loại cây được tìm thấy trên khắp thế giới. Nó có thể làm dịu các cơ trong khí quản, giúp bạn giảm ho trong bệnh hen suyễn. Bạn có thể trộn tinh dầu hương thảo với dầu nền và thoa lên da.

3.2.5. Tinh dầu cây bách

Trong tinh dầu trắc bách diệp có chứa nhiều camphene. Phân tử này có thể giúp giảm tắc nghẽn đường hô hấp, long đờm hiệu quả. Tuy nhiên, tác dụng giãn phế quản bắt đầu suy giảm khi nồng độ tinh dầu trắc bách diệp tăng cao trong không khí. Vì vậy, nếu bạn ho có đờm thì bạn chỉ cần đổ một vài giọt tinh dầu vào bát đầy nước ấm là đủ.

3.2.6. Tinh dầu cỏ xạ hương

Trong tinh dầu cỏ xạ hương chứa hàm lượng thymol lớn. Hoạt chất đã được chứng minh có khả năng kháng khuẩn, long đờm, giảm ho, giảm đau, an thần, chống viêm và giãn phế quản.

Các nhà nghiên cứu đã xác định cách sử dụng tinh dầu tốt nhất để chống lại các tác nhân gây bệnh đường hô hấp. Nghiên cứu kết luận rằng tinh dầu cỏ xạ hương nên được khuếch tán nhanh chóng ở nồng độ cao trong thời gian ngắn.

3.2.7. Tinh dầu phong lữ

Tinh dầu phong lữ có thể chữa các bệnh nhiễm trùng ở đường hô hấp trên, bao gồm cả viêm phế quản. Các nghiên cứu đều cho thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng tinh dầu phong lữ và giảm triệu chứng ho.

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng việc sử dụng tinh dầu phong lữ còn làm giảm các triệu chứng của cảm lạnh thông thường và rút ngắn thời gian bệnh.

Bạn có thể thử một vài giọt tinh dầu phong lữ trong máy khuếch tán hoặc pha loãng với dầu nền để xem liệu nó có giúp giảm ho và các triệu chứng liên quan khác của bạn không.

3.2.8. Tinh dầu bạc hà

Trong tinh dầu bạc hà có chứa nhiều menthol. Nhiều người sử dụng tinh dầu này để giảm tắc nghẽn, giúp cảm thấy dễ chịu hơn. Menthol làm tăng đáng kể sự thông thoáng của mũi. Để có được cảm giác giảm ho, bạn có thể thử xông tinh dầu bạc hà bằng máy khuếch tán tinh dầu hoặc một bát nước xông hơi.

3.2.9. Tinh dầu oải hương

Ho có thể là một triệu chứng của bệnh hen suyễn. Người ta chứng minh rằng tinh dầu hoa oải hương giúp cải thiện các triệu chứng hen suyễn. Một nghiên cứu chỉ ra rằng việc ngửi tinh dầu hoa oải hương đã giãn cơ trơn phế quản do co thắt trong bệnh hen phế quản gây ra.

Hãy thử hít tinh dầu hoa oải hương bằng cách xông hơi, máy khuếch tán hoặc pha loãng và cho vào bồn nước ấm để xem liệu nó có thể giúp giảm ho hay không.

Còn rất nhiều loại tinh dầu thiên nhiên có thể giúp bạn trị ho tại nhà. Bạn có thể tìm kiếm những bài viết chi tiết về từng loại tinh dầu trên website của Ora Việt Nam.

4. Một số lưu ý khi chữa ho tại nhà

Chữa ho tại nhà chỉ nên áp dụng cho ho không kèm theo dấu hiệu nghiêm trọng. Nếu ho kéo dài hơn 3 tuần, kèm theo sốt cao, khó thở, đau ngực, ho ra máu, bạn cần đến bệnh viện ngay lập tức.

Nếu bạn dị ứng với một trong những dược liệu hoặc tinh dầu thiên nhiên đã kể trên thì bạn không nên dùng mà hãy chọn phương pháp khác phù hợp hơn.

5. Kết luận

Ho là một tình trạng phổ biến nhưng có thể gây khó chịu. Tuy nhiên, có nhiều cách giúp giảm ho tại nhà từ thực phẩm và tinh dầu thiên nhiên. Luôn nhớ rằng, nếu ho kéo dài hoặc kèm theo dấu hiệu nghiêm trọng, cần thăm khám bác sĩ ngay lập tức.

Tài liệu tham khảo

  1. Đỗ Tất Lợi, 2004. Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam. Nhà xuất bản Y học.
  2. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/24909715/
  3. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6274163/
  4. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/28758221/
  5. https://www.healthline.com/health/essential-oils-for-cough#essential-oils-for-cough
  6. https://www.msdmanuals.com/vi/chuy%c3%aan-gia/r%e1%bb%91i-lo%e1%ba%a1n-ch%e1%bb%a9c-n%c4%83ng-h%c3%b4-h%e1%ba%a5p/tri%e1%bb%87u-ch%e1%bb%a9ng-c%e1%bb%a7a-c%c3%a1c-b%e1%bb%87nh-l%c3%bd-h%c3%b4-h%e1%ba%a5p/ho-%e1%bb%9f-ng%c6%b0%e1%bb%9di-l%e1%bb%9bn?autoredirectid=17966
zalo